Sự thật về cách ô nhiễm tàn phá làn da của chúng ta


Theo tiến sĩ Joshua Zeichner, nhà nghiên cứu đồng thời là giám đốc về thẩm mỹ và khoa học về da liễu ở bệnh viện Mount Sinai, ông nói rằng: "Những hóa chất độc hại hiện hữu trong không khí gây ảnh hưởng rất lớn đến làn da của bạn. Đó là tổ hợp của khói bụi xả từ động cơ phương tiện giao thông, khói thuốc lá, khí công nghiệp từ các nhà máy, và bụi bẩn từ khắp nơi. Trong đó là các chất carbon dioxide, PAHs, lưu huỳnh,… Chúng ngấm ngầm hấp thụ vào làn da và phá vỡ cấu trúc da của bạn”.


Lão hóa da luôn "gõ cửa" không chừa một ai

Dưới đây là một số con số gần đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):


92% - đó là tỷ lệ phần trăm số người trên khắp thế giới sống ở các thành phố không tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng không khí của WHO.

6 triệu rưỡi - đó là tổng số người chết (11,6% tổng số ca tử vong toàn cầu) liên quan đến ô nhiễm không khí trong nhà và ngoài trời. Con số đó đã tăng gấp đôi kể từ năm 2012.

Ở châu Âu, mỗi người có nguy cơ mất 1 năm tuổi thọ do tiếp xúc với các hạt vật chất (PM) từ ô nhiễm không khí. Điều này chủ yếu là do tăng nguy cơ mắc bệnh tim và phổi. Những ảnh hưởng của ô nhiễm trên da cũng sâu sắc và được xem là tăng nguy cơ ung thư da, nhạy cảm với da, lão hóa da sớm, da bị đổi màu, da khô, xỉn và nhám.


Ô nhiễm môi trường không chỉ riêng thành phố, cả những nông thôn hiện nay cũng không tránh khỏi thực tế này


Ô nhiễm thực tế là sự pha trộn của nhiều và rất nhiều thành phần khiến khó nói chính xác một trong những yếu tố khác nhau chịu trách nhiệm cho những thay đổi về da mà chúng ta thấy. Trong phòng thí nghiệm, có thể phơi bày tế bào da người nuôi cấy với một số chất ô nhiễm nhất định tại một thời điểm. Một vài ví dụ về các chất ô nhiễm cụ thể được thử nghiệm bao gồm Benzo-a-pyrene, bụi đô thị, bụi siêu mịn và khí thải diesel.

Đáng ngạc nhiên, mối đe dọa thực sự thường không đến từ những hạt này; nó xuất phát từ những hóa chất tìm cách gắn vào chúng. Bụi đô thị chứa một loại  gồm 224 hóa chất độc hại - từ các hydrocacbon đa sắc tố đến thuốc trừ sâu và kim loại nặng. Và, trong khi các hạt ô nhiễm thường quá lớn để thâm nhập vào da, nhiều chất hóa học gắn liền với chúng thì không. Khói thuốc lá là một chất ô nhiễm "đáng gờm", nó đã được chứng minh là có chứa hơn 6.000 hóa chất. 


Lão hóa da xuất hiện từ những nếp nhăn nhỏ li ti mà bạn có thể không để ý và bỏ qua!


Sự ô nhiễm tàn phá làn da của bạn bằng cách nào?


Các chất ô nhiễm sẽ tạo ra các gốc tự do. Về cơ bản, gốc tự do là những hạt nano cực nhỏ chứa các electron chưa được ghép nối nên chúng không ổn định về mặt hóa học. Các gốc tự do này sẽ đi kiếm các electron khác để ghép nối để đạt được trạng thái ổn định. Khi da bạn bị đánh cấp electron tự nhiên, cả làn da cũng như sức khỏe chúng ta đều lão hóa nhanh chóng. 

Các hợp chất có trong không khí có kích thước từ 2.5 – 10 microns trong khi lỗ chân lông của bạn đến 50 – 70 microns. Theo đó, có đến hơn 5 chất bẩn có thể hấp thụ qua lỗ chân lông trên da. Chúng tác động trực tiếp đến cấu trúc sợi collagen, thúc đẩy các hắc sắc tố phát triển mạnh, khiến da xấu hơn, yếu đi, dị ứng, nổi mụn,… Nguy hiểm hơn, nếu bạn đang làm trong những xí nghiệp, khu chế xuất lớn, bụi bẩn và hóa chất độc hại có thể gấp hàng trăm lần. Con số này tỉ lệ thuận với mức độ “tàn phá” da.

Tia cực tím: UVR năng lượng mặt trời bao gồm ba vùng quang phổ: UVA (320-400 nm), UVB (280-320 nm), và UVC (180-280 nm). Hơn 95% UVR năng lượng mặt trời đến bề mặt trái đất là UVA, 1-5% là UVB, trong khi hầu hết UVC được tầng khí quyển hấp thụ, chỉ có ảnh hưởng xấu rất nhỏ đến sức khỏe con người.

UVA gây ra lão hóa, cùng với UVB, tia cực tím này làm gia tăng sắc tố da, ức chế miễn dịch và da bệnh ung. Tuy nhiên, các tia UVA và UVB tác động lên da qua các cơ chế khác nhau về chiều sâu của bước sóng. UVB được phần lớn bị hấp thụ bởi biểu bì thành phần tế bào (protein, DNA), trong khi bức xạ UVA thấm sâu vào lớp đáy của biểu bì và nguyên bào sợi da. UVA kết hợp với ô nhiễm môi trường làm gia tăng thêm các tác hại của ánh nắng (photodamage) như nếp nhăn, da khô ráp, sạm đen không dều màu, đốm nâu, nám…

Polycyclic Aromatic Hydrocarbons (PAH): PAHs là những chất ô nhiễm hữu cơ phổ biến nhất được tìm thấy trong khí thải ô tô (đặc biệt là từ động cơ diesel), và trong tất cả khói do đốt các vật liệu hữu cơ (kể cả khói thuốc lá). Đặc biệt khi khí hậu trở lạnh, chất này lơ lửng trong không khí và khó bốc hơi hết, càng khiến tình trạng ô nhiễm trầm trọng hơn.

PAHs tiếp xúc da qua lỗ chân lông, và hấp thụ vào bên trong gây ra lão hoá da. PAHs còn liên quan đến sự phát triển của ung thư da.

Các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC): Emission VOCs bắt nguồn từ việc sử dụng các dung môi hữu cơ trong các loại sơn, vecni, các sản phẩm xe sơn tút sửa chữa sơn xe hơi, khói thuốc trong môi trường, khí thải từ xe ô tô và từ khí thải từ các cơ sở công. Nghiên cứu tế bào sừng nuôi cấy cho thấy rằng tiếp xúc với VOC tăng cytokine, gây ra phản ứng viêm hoặc dị ứng như viêm da dị ứng, bệnh chàm.

Oxit: Oxit ô nhiễm gồm các loại: Oxit nitơ, Sulfur dioxide (SO 2), CO,… được phát ra chủ yếu từ các nguồn đốt di động và cố định, có thể được hình thành từ việc nhiệt điện và khí thải công nghiệp, hoạt động núi lửa hay cháy rừng và các quá trình công nghiệp) và các nguồn tự nhiên (hoạt động núi lửa, cháy rừng). Các chất oxit này khiến bệnh viêm da dị ứng ngày càng tăng trong vài thập kỷ qua. Một số nghiên cứu chỉ một số khu vực ô nhiễm cao, tỷ lệ bệnh viêm da ở trẻ em và tỷ lệ bệnh chàm ở học sinh tăng cao hơn hẳn.

Particulate Matter (PM): Particulate Matter (PM) từ các nhà máy, nhà máy điện, lò đốt, ô tô, hoạt động xây dựng. Một nghiên cứu khác cho thấy một mối tương quan đáng kể giữa PM tiếp xúc với ô nhiễm môi trường từ khói xe và bồ hóng, gây ra lão hoá da, các bệnh lý liên quan đến sắc tốt, gây ra nếp nhăn trên da.

Ô nhiễm không khí với các hiệu ứng trên da bao gồm lão hóa da, viêm da dị ứng, ung thư da, bệnh vẩy nến, và mụn trứng cá… Không chỉ có da, ngay cả sức khoẻ cũng ảnh hưởng lớn bởi sự tấn công của các bệnh về hô hấp, nhiễm trùng,… Vì thế hãy bảo vệ sức khỏe cũng như làn da của bạn ngay từ bây giờ !!!


← Bài trước Bài sau →