Da nhạy cảm và 4 tình trạng da thường thấy


Da nhạy cảm là gì?


Da nhạy cảm được ví von như "cô nàng đỏng đảnh" vì làn da này khó chiều, khó yêu so với các loại da khác. Da nhạy cảm – là khi lớp màng lipit (hay còn được gọi là lớp màng bảo vệ da khỏi các yếu tố gây hại từ môi trường) bị suy yếu và làm việc kém hiệu quả. Do sự tác động từ các yếu tố từ môi trường bên ngoài sẽ dễ dàng khiến da bị kích ứng hơn hẳn so với các loại da khác.



Da nhạy cảm được chia làm mấy nhóm?


Theo các khảo sát cho biết, da nhạy cảm chiếm hơn 40% dân số. Có rất nhiều sản phẩm đƣợc sản xuất dành riêng cho da nhạy cảm, tuy nhiên có 4 nhóm da nhạy cảm khác nhau, nên sự lựa chọn các liệu pháp điều trị và các sản phẩm chăm sóc da phải phù hợp với nhóm da của bạn.

  • Nhóm trứng cá: bị trứng cá, mụn đầu đen, hoặc mụn đầu trắng.
  • Nhóm trứng cá đỏ: da mặt thƣờng xuyên đỏ tấy và nhạy cảm với nhiệt nóng.
  • Nhóm tê buốt: bị tê buốt hoặc nóng da.
  • Nhóm dị ứng: bị đỏ da, ngứa và tróc vảy.


Tất cả các nhóm da này có điểm chung là: tình trạng viêm. Vì thế, tất cả các liệu pháp điều trị loại da nhạy cảm đều hƣớng đến việc giảm viêm và loại trừ các nguyên nhân gây viêm.

Nhóm trứng cá

Khoảng 70-80% người bị trứng cá ở lứa tuổi 11-25 tuổi. Nhiều phụ nữ trƣởng thành bị trứng cá là do rối loạn nội tiết. Người trưởng thành bị trứng cá thường gặp rắc rối nhiều hơn so với thanh thiếu niên.

- Ba yếu tố tạo nên trứng cá: việc sản xuất dầu tăng, lỗ chân lông bị bít và vi khuẩn P.acnes. Chúng tương tác với nhau theo cơ chế sau: dầu sẽ kết dính các tế bào da chết lại với nhau dẫn đến hiện tượng lỗ chân lông bị bít gây ra mụn đầu đen hay mụn đầu trắng, sau đó vi khuẩn xâm nhập vào trong lỗ chân lông gây ra viêm (biểu hiện là đỏ và mưng mủ).

- Phương cách giải quyết trứng cá cần làm là giảm tiết dầu, giải quyết hiện tượng bít lỗ chân lông và diệt vi khuẩn.

Nhóm trứng cá đỏ

Trứng cá đỏ thường bắt đầu xuất hiện ở ngƣời trƣởng thành trên 25 tuổi.
Các triệu chứng của nó là: da mặt thường xuyên đỏ, hoặc cơn đỏ bừng mặt (tức là đỏ mặt không thường xuyên, bị theo cơn, khi hết cơn mặt lại bình thường), các sần và mụn mủ, các mạch máu nhỏ nổi rõ trên mặt. Trước tuổi 25, người có khuynh hướng bị trứng cá đỏ có thể bị cơn đỏ bừng mặt và đỏ da khi xúc động mạnh. Nhiều nghiên cứu chỉ ra vi khuẩn gây viêm loét dạ dày (H.pylori) có thể góp phần gây trứng cá đỏ.

Những bệnh nhân bị trứng cá đỏ có mụn viêm và đỏ da nên kiểm tra để xác định H.pylori, loại vi khuẩn này có thể được điều trị bằng cách uống kháng sinh. Nếu bạn bị trứng cá đỏ, nên gặp bác sĩ da liễu lấy đơn thuốc để điều trị hiệu quả.

Nhóm da tê buốt

Là da bị tê buốt khi phản ứng với các sản phẩm và thành phần không phải do dị ứng mà do sự tăng độ nhạy cảm ở các đầu mút thần kinh có trong da. Trong da liễu, các xét nghiệm như loại xét nghiệm acid lactic có thể xác định bạn có thuộc nhóm da tê buốt hay không.

Nếu da bạn thuộc nhóm này, bạn có thể có cảm giác tê buốt khủng khiếp khi phản ứng với axit benzoic có trong nhiều sản phẩm như: K-Y Jelly và kem trị viêm âm đạo do nấm Candida.

Nhóm dị ứng

Các thành phần gây dị ứng hay gặp nhất là hương liệu và chất bảo quản. Những người sử dụng nhiều sản phẩm chăm sóc da khác nhau có khả năng bị dị ứng cao hơn do tiếp xúc với nhiều thành phần hơn.

Theo nhiều nghiên cứu, khoảng trên 10% bệnh nhân thử nghiệm có dị ứng với ít nhất một thành phần mỹ phẩm, nhưng trên thực tế, có thể còn nhiều hơn bởi phần lớn mọi ngƣời không đến bác sĩ mà tự chữa trị tại nhà khi gặp trường hợp đó.

Cách chăm sóc da nhạy cảm hằng ngày


Đừng quên bước tẩy trang



Tẩy trang chính là một trong những bước quan trọng nhất khi chăm sóc da nhạy cảm. Không phải chỉ khi trang điểm mới cần tẩy trang. Trên thực tế, sữa rửa mặt hay nước hoa hồng vẫn không thể làm sạch hoàn toàn làn da của chúng ta. Vì lẽ đó, tẩy trang luôn là một bước vô cùng cần thiết để có thể “đánh bay” mọi bụi bẩn khỏi da.

Rửa mặt đúng cách



Đặc biệt khi chăm sóc da nhạy cảm, rửa mặt đủ 2 lần/ ngày đã là quá đủ để da thông thoáng và sạch sẽ. Đừng nghĩ rằng, làm sạch da mặt nhiều hơn 2 lần sẽ giúp da sạch hơn, thậm chí còn bị phản tác dụng khiến da bị bào mỏng và càng trở nên nhạy cảm hơn. Và chỉ nên chọn những sản phẩm rửa mặt không chứa cồn, paraben, hương liệu, chất tạo mùi, tạo màu. 

Sản phẩm gợi ý:

MILD CLEANSING CREAM 150ML - Sữa rửa mặt dạng kem dành cho da nhạy cảm



Cấp ẩm và cấp nước cho da nhạy cảm

Dù có đang sở hữu một làn da nhạy cảm hay không, cũng đừng bao giờ qua loa với bước dưỡng ẩm cho da. Bởi chỉ khi được cấp nước đầy đủ, lớp màng ẩm tự nhiên của da mới khỏe mạnh, giúp da luôn được bảo vệ một cách tự nhiên, giảm đi độ nhạy cảm của làn da.

Sử dụng kem chống nắng


Có thể nói rằng không có kem là cả một sai lầm trong quá trình chăm sóc da nhạy cảm. Kem chống nắng giúp da bạn được bảo vệ tối ưu nhất khỏi các thành phần gây hại cho da và đặc biệt nhất là ánh nắng mặt trời.



Hãy cẩn trọng trong việc chọn cho mình loại kem chống nắng phù hợp vì "cô nàng đỏng đảnh" này có thể sẽ dễ kích ứng một số sản phẩm không phù hợp.

Đừng quá lo lắng vì làn da mình thuộc dòng da nhạy cảm. Mỗi làn da sẽ có cách chăm sóc khác nhau và JANSSEN COSMETICS hiểu được điều đó nên đã tung ra thị trường những sản phẩm theo từng dòng da, từng tình trạng mà da gặp phải.


Để tìm hiểu thêm về sản phẩm, bạn hãy click vào tên sản phẩm hoặc cần tư vấn có thể liện hệ:

Tư vấn: 0942 080 080

Địa chỉ:

- 90-92 đường D1 khu dân cư Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7.




← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên